Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Phong trào giáo dục nhận thức về tội ác Khmer Đỏ được đẩy mạnh

Một điều cần làm nữa là chỉ ra vai trò của TQ đối với Khmer Đỏ. Hiện nay chính quyền Campuchia lờ đi vấn đề đó.
TH


Thế hệ trẻ Cam Bốt có nguy cơ không hiểu rõ sự tàn bạo của chế độ  Khmer Đỏ
Thế hệ trẻ Cam Bốt có nguy cơ không hiểu rõ sự tàn bạo của chế độ Khmer Đỏ. REUTERS/Chor Sokunthea

Lo ngại trước nguy cơ thế hệ trẻ tại Cam Bốt lãng quên tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ, Trung tâm Tài liệu về Cam Bốt, một tổ chức độc lập mới đây đã thúc đẩy được phong trào giáo dục người dân về sự tàn bạo của chế độ này. Hai phương tiện được sử dụng: treo biểu ngữ trong các trường học và phát hành sách về Khmer Đỏ. Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan giải thích:


Thông tín viên Phạm Phan tại Phnom Penh
(06:42)
23/06/2010
by Mai Vân

Hôm thứ Ba, 22/06/2010, trong bức thư thông báo, Bộ Giáo Dục chấp thuận đề nghị của một nhóm độc lập có vị thế hàng đầu trong quốc gia chuyên nghiên cứu về tội ác kinh hoàng của Đảng Cộng Sản Cam Bốt, theo đó vào niên học năm sau tại 1.700 trường trung học trên toàn quốc sẽ cho treo hai biểu ngữ có nội dung giáo dục thế hệ học sinh trẻ nhận thức về hành vi chủ tâm diệt chủng của Cộng sản Cam Bốt.

Theo ông Youk Chhang, Giám đốc Trung tâm Tài liệu, việc thực hiện kế hoạch treo hai biểu ngữ chống chế độ diệt chủng mang mục đích giáo dục và lưu truyền những dữ kiện về thời kỳ chế độ Kampuchea Dân Chủ cai trị đất nước. Chỉ không đầy 4 năm chiếm đoạt quyền lực vi hiến bằng bạo lực quân sự, Đảng Cộng sản Cam Bốt đã cho thi hành chính sách tàn sát dân tộc để xây dựng XHCN theo đường lối Marx - Lenin, hậu quả có gần 2 triệu người bị giết hại, phần lớn do đói khát và bị hành hình dã man trong các trại tập trung.

Giám đốc Youk Chhang cho biết nội dung viết trên hai biểu ngữ: 1 là “Hãy học hỏi về lịch sử Kampuchea Dân chủ để ngăn ngừa nạn diệt chủng”, và: “Hãy nói về nỗi chịu đựng từng trải qua trong suốt thời kỳ Cộng sản để khuyến khích sự hòa giải và giáo dục thế hệ trẻ về lòng độ lượng, khoan dung”. Kích thước hai biểu ngữ lớn so với thông thường, một tấm có bề ngang 2 thước, dài 4 thước, còn biểu ngữ kia thì bằng phân nửa.

Giám Đốc Youk Chhang nói khi có hai biểu ngữ trong các trường trung học giúp nhắc nhở học sinh luôn nhớ đến tầm quan trọng của lịch sử nước nhà và cũng để giúp các em nghĩ đến người đã nằm xuống vì bị sát hại đau đớn.

Chiến dịch phát sách về tội ác diệt chủng, đặc biệt tại những lãnh địa trước đây của Khmer Đỏ

Trung Tâm Tài Liệu là tổ chức phụ giúp rất nhiều trong biên soạn và cho ra đời quyển sách giáo khoa nói về lịch sử hoạt động và gây tội ác của Đảng Cộng sản Cam Bốt.

Quyển sách lịch sử này được phát hành năm 2009 tại nhiều trường học trên cả nước, tính đến nay có 300.000 quyển được phân phối đến tay học sinh, cuối năm nay sẽ có thêm 700.000 cuốn được phát hành.

Riêng tại Trung học Anlong Veng nằm sâu trong căn cứ cũ của Khmer Đỏ trước năm 1996, hôm thứ Hai lần đầu tiên học sinh tại đây cầm trong tay quyển sách lịch sử quan trọng này. Theo Bộ Giáo Dục, 1.000 quyển sách đầu tiên đã được chuyển giao đến Trung học Anlong Veng.

Sách giáo khoa có tên “Lịch Sử Kampuchea Dân Chủ” đến được mật khu cũ của Khmer Đỏ là một trường hợp đặc biệt và cũng do nỗ lực của Trung tâm Tài liệu và Bộ Giáo dục. Anlong Veng không những là nơi cố thủ sau cùng của tàn quân, mà còn là nơi nhiều kẻ cầm đầu Đảng Cộng sản làm nhà, lập vườn sống những ngày tàn, tuy nhiên thế hệ học sinh trẻ lại không biết gì về hành động của cha anh họ trong địa phương Anlong Veng.

Đầu năm nay chính quyền ra lịnh gìn giữ 14 khu vực lịch sử tại Anlong Veng để làm địa điểm du lịch, trong đó có nấm mồ lạc lõng giữa rừng của Pol Pot, nguyên Tổng Bí thư Đảng, và khu vực Son Sen cùng cả gia đình 13 người gồm phụ nữ và trẻ con bị thảm sát ngày 10/6/1997 theo lịnh Pol Pot. Sau khi giết chết cả nhà Son Sen, Pol Pot cho lịnh xe tải chạy cán lên xác chết. Son Sen người tỉnh Trà Vinh, từng du học ở Pháp thập niên 1950 và là đồng chí thân cận của Pol Pot.

Từ trước đến nay, hầu hết sách viết lịch sử Khmer Đỏ thường bằng Anh ngữ và của người nước ngoài hay người Cam Bốt hải ngoại, dĩ nhiên không rẻ đối với bạn đọc trong nước.

Trung tâm Tư liệu về Cam Bốt là tổ chức đi đầu trong việc phơi bày tội ác chế độ Khmer Đỏ

Trung tâm Tài liệu là cơ quan nghiên cứu ngoài chính quyền chuyên thu thập chứng cứ liên hệ đến tội ác của chế độ Cộng Sản, đặc biệt từ tháng 4/1975 đến 1979. Trung tâm đóng góp rất nhiều trong việc gìn giữ Viện Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng, khu di tích Cánh Đồng Chết Choeung Ek. Trung tâm cũng trình nhiều chứng cớ cho Tòa án Diệt chủng làm dữ kiện xét xử các thủ phạm.

Sự kiện Cộng sản thảm sát dân tộc Cam Bốt đã trôi qua 35 năm, nhiều nạn nhân hay thân nhân họ vẫn còn sống và không thể nào quên thời kỳ đen tối rất kinh hãi đã qua. Tuy nhiên nhìn về lâu dài trong tương lai, Trung tâm Tài liệu Cam Bốt và nhiều nhóm nghiên cứu có thiện chí cũng như chuẩn bị kỹ để thế hệ trẻ sau này không bị đánh mất hồ sơ lịch sử, đây là việc làm đáng tôn trọng để tội ác chính trị không có cơ hội bám rễ vào xã hội và diễn ra một lần thứ hai.

Thành công bước đầu của chiến dịch giáo dục nhận thức

Pen Mom, một học sinh 18 tuổi nói em quá sung sướng khi nhận được sách, em từng nghe cha mẹ kể về tội ác Cộng sản nhưng bây giờ khi đọc được một cách hệ thống mới thấy chế độ Pol Pot - Ieng Sary hung hăng, tàn bạo ghê gớm quá. Pen Mom có cha mẹ nằm trong hàng ngũ Khmer Đỏ trước đây.

Giáo viên Chhun Soklin, 29 tuổi đang dạy tại Trung học Anlong Veng, nói ông sẽ giữ quyển sách mãi mãi, sau này ông sẽ giao sách lại cho con cháu để chúng biết được nỗi chịu đựng khổ đau của lớp người đi trước khi sống dưới chế độ Cộng sản.

Nhiều người thuộc thế hệ sinh vào thập niên 1940 hay 1950 cảm thấy vui mừng khi học sinh trẻ được giáo dục tránh xa tội ác diệt chủng để biết cách sống nhân ái có tình người.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100623-phong-trao-giao-duc-nhan-thuc-ve-toi-ac-khmer-do-duoc-day-manh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét